#

โรคไบโพล่าร์ หรืออารมณ์สองขั้ว

โรคไบโพล่าร์คือความผิดปกติทางอารมณ์ที่ทำให้ผู้ป่วยมีความแปรปรวนของอารมณ์ระหว่างความสุขสุดขีดและความเศร้าหมองลึก

ผู้ป่วยที่เป็นโรคไบโพลาร์ (Bipolar Disorder) มักมีอาการเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์อย่างรุนแรง ในบางช่วงผู้ป่วยจะมีอารมณ์สูงมาก อาจรู้สึกดีเกินเหตุ โกรธง่าย หรือโมโหรุนแรง มีความคึกคัก อยากทำหลายสิ่งพร้อมกัน มีพลังมากมาย ขยันผิดปกติ ไม่หลับไม่นอน ความคิดแล่นเร็ว พูดมากขึ้น สมาธิสั้น ซื้อของมากมาย หรือแจกเงินให้ผู้อื่น อาการเหล่านี้มักจะเป็นต่อเนื่องกันหลายวัน ซึ่งส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตประจำวัน

ในบางช่วง ผู้ป่วยอาจมีอาการตรงกันข้าม เช่น อารมณ์ซึมเศร้า คิดช้า พูดช้า เบื่อหน่าย ไม่อยากทำอะไร ทานอาหารมากหรือน้อยเกินไป น้ำหนักลด ไม่มีเรี่ยวแรง หรือกระสับกระส่าย นอนมากหรือนอนไม่หลับ มีความคิดเชิงลบ คิดสั้น รู้สึกไร้ค่า รู้สึกผิด และไม่อยากมีชีวิตอยู่ อาการเหล่านี้จะเกิดขึ้นต่อเนื่องหลายวัน และส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตประจำวัน คล้ายกับคนที่มีสองบุคลิก ขั้วสุขสุดและทุกข์สุด ลักษณะเช่นนี้ไม่ใช่อาการเครียดธรรมดา แต่จัดเป็นโรคชนิดหนึ่งที่เรียกว่า โรคไบโพลาร์ หรือโรคอารมณ์สองขั้ว (Bipolar Disorder)

ในปัจจุบัน ยังไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริงของโรคไบโพลาร์ แต่มีความสัมพันธ์กับพันธุกรรมและความผิดปกติของสารสื่อประสาทในสมอง ปัจจัยที่กระตุ้นให้เกิดโรคนี้ เช่น ความเครียด หรือโรคทางกายที่ส่งผลต่อการทำงานของสมอง โรคนี้สามารถส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิต ความสัมพันธ์กับผู้อื่น และอาจนำไปสู่ความคิดสั้นหรือทำร้ายตนเองได้ อย่างไรก็ตาม โรคนี้สามารถรักษาและป้องกันการกำเริบได้ หากพบผู้ที่มีอาการดังกล่าว ควรขอคำปรึกษาจากจิตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

ที่พิชญานิน คลินิก คลินิกสุขภาพใจ พร้อมรับฟังปัญหา และบริการวางแผนการรักษาโรคซึมเศร้า โรคไบโพลาร์ โรคแพนิค โรคนอนไม่หลับ โรควิตกกังวล โรคสมาธิสั้น และปัญหาสุขภาพจิตอื่น ๆ ที่ส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน รับปรึกษาปัญหาความรัก หรือปรึกษาปัญหาโรคจิตเวชอื่น ๆ โดยจิตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ดูแลครอบคลุมทั้งบริการทางจิตเวชทั่วไปในเด็ก วัยรุ่น ผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุ มีการตรวจประเมินสุขภาพจิตอย่างละเอียด ทั้งด้านการซักประวัติ ตรวจร่างกาย ระบบประสาท และประเมินศักยภาพสมอง สามารถให้คำปรึกษาในกลุ่มอาการหลากหลายที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของท่าน หรือคนที่ท่านรัก เพื่อเพิ่มสมาธิให้กับจิตใจ และทำให้คุณได้ใส่ใจในรายละเอียดเล็ก ๆ ในชีวิตมากขึ้น ผู้รับบริการจะได้รับความรู้ความเข้าใจในภาวะโรค และมีบทบาทในการวางแผนการรักษาร่วมกัน ทั้งในส่วนการรักษาด้วยยา และการทำจิตบำบัด

พิชญานิน คลินิก คลินิกสุขภาพใจ บริการวางแผนรักษาโรคทางจิตเวช
โทร. 063-868-9925, 02-853-3863
อีเมล pichayaninclinic@gmail.com